คือช่วงนี้มีกระแสเกี่ยวกับการวิจารณ์ภาคเสริมของเกม Elden Ring ออกมาเยอะมาก
เพราะช่วงเปิดตัวเกมนี่คนไฮป์กันหนัก คะแนนรีวิวจากสื่อก็ทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจ สร้างสถิติเป็นภาคเสริมของเกมที่ได้รับคะแนนวิจารณ์สูงที่สุด
แต่พอเปิดให้เล่นไปได้ไม่กี่วัน ปรากฏว่ารีวิวของตัวเกมอยู่ในขั้น “ผสมกัน” เฉยเลย และผู้เล่นหลายคนที่เข้ามารีวิวแง่ลบหลาย ๆ ส่วนก็บอกว่า “ตัวเกมยากเกินไป”
ซึ่งล่าสุดมีการเก็บข้อมูลแล้วเอามาวิเคราะห์ โดยนักวิเคราะห์สถิติ ก็พบว่าส่วนใหญ่รีวิวแง่ลบมาจากผู้เล่นชาวจีน
ข้อมูลจากเว็บไซต์ gameworldobserver เผยว่าช่วงแรกที่เกมเปิด มีคนรีวิวทั้งหมด 4,000 คน และผลยังเป็นบวกที่ 89%
ต่อมาไม่นาน จำนวนคนที่เข้ามารีวิวก็เพิ่มเป็น 34,000 คน ผลคือเป็นบวกที่ 65% จากที่ตอนแรกอยู่ในเกณฑ์ในด้านบวก ก็กลายเป็นผสมกัน
พอเข้าไปดูรายละเอียดจากจำนวนคนที่เข้ามารีวิว ก็เจอว่าจำนวนรีวิวในแง่ลบทั้งหมด 62% มาจากแอคเคาท์ของเกมเมอร์ชาวจีน นอกจากนี้หากเข้าไปตรวจสอบในเฉพาะแพลตฟอร์มของจีน ก็จะพบว่าตัว DLC Shadow of the Erdtree จะมีแง่บวกแค่ 33% เท่านั้น (ค่อนข้างจะตรงกัน)
จากข้อมูลดังกล่าว ทางด้านคุณ Daniel Ahmad ผอ. ของฝ่ายวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูล จากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Niko Partners ก็ให้ความเห็นว่า
หลัก ๆ มันน่าจะมี 2 เหตุผล ที่เกมเมอร์ชาวจีนแห่เข้ามารีวิวในแง่ลบ
– อย่างแรกคือเกมเมอร์ชาวจีน เค้าจะใช้พื้นที่ “รีวิว” ในการระบายความอัดอั้นตันใจ เพราะพวกเขาไม่สามารถใช้งานในส่วน “กระดานสนทนา” หรือเว็บบอร์ด ของหน้าร้านค้าใน Steam ได้ เพราะโดนบล็อก
– อย่างที่สองคือธรรมชาติของเกมเมอร์จีน เวลาที่พวกเขาเจอเกมที่รู้สึกว่าไม่แฟร์กับตัวเอง ก็มักจะพากันไปถล่มรีวิวแง่ลบกันอยู่บ่อยครั้ง ประจวบกับคอมมูฯ ของจีนไม่ค่อยมีไกด์ไลน์เกี่ยวกับเกมนี้ให้อ่านกัน เลยทำให้ชาวเกมไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง จนทำให้พวกเขารู้สึกว่ามันไม่แฟร์นั่นแหละ
นอกจากนี้หากไปอ่านดูรีวิวความเห็นที่เป็นภาษาจีน โดยการใช้ Google Translate ก็พบว่าพวกเขาโวยเรื่องความยากของเกมจริง ๆ เช่น เวลาเจอบอสตัวใหม่ ๆ ที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ, สกิล AOE ของบอส, การออกแบบการสู้กับบอส, Hit Box ต่าง ๆ, ค่า HP ของบอสที่สูงเกินไป
หากไปดูข้อมูลการรีวิวของโซนประเทศอื่น ๆ ก็พบว่าส่วนใหญ่ที่ให้แง่ลบ เป็นปัญหาเรื่องคุณภาพของเกม การ Optimize เฟรมเรตตก เป็นต้น
#เหมียวหง่าว