กำลังเป็นกระแสดังในหมู่เกมเมอร์ทั่วโลกเลยครับ หลังจากที่เกม Concord ประกาศปิดตัวลงหลังเปิดได้แค่ 2 อาทิตย์แต่ยอดขายย่ำแย่จนเรียกได้ว่าเจ๊งยับ
ทำไมเกมนี้ถึงเจ๊ง และทำไมเกมนี้ถึงถูกเกมเมอร์ส่วนใหญ่แอนตี้และตีตราให้เป็นเกมที่ยัดเยียดความ Woke จนล้นเกินไป วันนี้เราขอมาสรุปให้ได้ติดตามกันครับ
– Concord เป็นเกมแนว FPS ออนไลน์มัลติเพลย์เยอร์ 5v5 โดยมีฮีโร่ให้เลือก แต่ละตัวก็จะมีสกิลเฉพาะทาง คล้ายๆ กับ Overwatch
– Concord ถูกพัฒนาโดย Firewalk Studios จากสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2018 แต่ทีมงานเคยออกมาบอกว่าเกมถูกวางแผนและพัฒนามาก่อนหน้าแล้ว โดยเริ่มโปรเจกต์เมื่อ 10 ปีก่อน และใช้เวลาพัฒนาอีก 8 ปี ทุนสร้างอยู่ที่ราวๆ 200 ล้านดอลลาร์ฯ
– ในปี 2023 Firewalk Studios ถูกซื้อไปโดย Sony Interactive Entertainment และเริ่มทำการตลาดในคอมมูนิตี้เกมเมอร์
– แต่ทางคอมมูไม่ค่อยจะปลื้มกับ Concord เท่าไหร่ เพราะเกมไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรเลย แต่ดันขายในราคา 1,290 บาท ในขณะที่เกมแนวเดียวกันอย่าง Overwatch เขาเปิดให้เล่นฟรี แถมกำลังอยู่ในช่วงขาลง
– และอีกปัจจัยที่ทำหลายคนหมั่นไส้คือเกมพยายามยัดเยียดความ Woke มากเกินไป เหมือนมาโฟกัสกับเรื่องนี้มากแทนที่จะไปโฟกัสกับการทำเกมให้สนุก
– ที่เห็นได้ชัดคือคาแรกเตอร์ดีไซน์ของฮีโร่ในเกม ที่จะไม่สวยหล่อตามสแตนดาร์ด ตัวไหนที่ดูดีถูกทำให้กลายเป็นเอเลี่ยน ส่วนสปีชีส์มนุษย์ในเกม มีตัวละครผิวขาว 2 คน เป็นชาย 1 คน ทอม 1 คน / ตัวละครเอเชียหญิง 1 คน / ตัวละครผิวดำ 6 คน ซึ่งเป็นคนอ้วน 2 คน
– และสิ่งที่หลายคนรับไม่ได้เลยก็คือ เกมมีเขียนบอกสรรพนามของตัวละครเอาไว้ เช่น he/him, she/her, they/them และ undecided (ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกเพศ) ทำให้หลายคนสงสัยว่าจะมีบอกเพื่ออะไร กรูมาเล่นเกมเอาสนุก ไม่ได้อยากรู้ว่าตัวละครมีรสนิยมทางเพศยังไง
– Concord เปิดให้เล่นวันแรกเมื่อ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา ปรากฎว่ากระแสเงียบกริ๊บ บน Steam มีคนเล่นอยู่แค่หลักร้อย และตลอด 2 อาทิตย์ยอดคนเล่นสูงสุดคือ 697 คน ส่วนบน PS5 แม้ไม่มีสถิติบอกแต่ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน เรียกได้ว่าเจ๊งยับ
– เมื่อวานนี้ Concord ประกาศปิดเกมหลังเปิดมาได้แค่ราวๆ 2 อาทิตย์ โดยผู้เล่นทุกคนจะได้เงินค่าซื้อเกมคืนทุกคน ส่วนตัวเกมจะเล่นได้ถึงวันที่ 6 กันยายน
– หลายคนมองว่าที่ Concord เจ๊ง ไม่ใช่แค่เพราะความ Woke แต่เป็นการที่เกมแนวนี้เกมอื่นเขาเปิดให้เล่นฟรีกัน แถมตอนนี้ก็กระแสตกไปสักพักใหญ่ๆ แล้ว พอมาบวกกับความที่ตัวละครในเกมไม่มีเสน่ห์ดึงดูดให้เล่นเลย ผลก็เลยออกมาเป็นแบบนี้
– หลัง Concord เจ๊งยับ เหล่าเกมเมอร์ก็หวังว่าผู้พัฒนาเกมหลายๆ เจ้า จะให้ความสำคัญกับความสนุกของเกมก่อน คือจะใส่ความหลากหลายหรืออะไรก็ใส่มาเถอะ แต่ทำเกมให้ออกมาสนุกก่อน แล้วเดี๋ยวลูกค้าเขาจะเลือกเองว่าจะเล่นหรือไม่