สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับการเขียนเกม หรือแม้แต่มีโอกาสได้คลุกคลีกับเกมบ่อยๆ เชื่อว่าหลายคนอาจทราบกันดีว่าการเขียนแอนิเมชันให้ดีนั้น มันเป็นเรื่องที่ยากกว่าที่คิด
ดังนั้น งานวิจัยใหม่ชิ้นใหม่ของ NVIDIA นี้จึงอาจจะถือเป็นข่าวที่ดีมากๆ สำหรับวงการเกมเลย
นั่นเพราะล่าสุดนี้เองบริษัทนี้ ก็เพิ่งจะประสบความสำเร็จในการสร้างเฟรมเวิร์กแอนิเมชันของ AI รูปแบบใหม่ อย่าง Adversarial Skill Embeddings หรือ ASE
ที่จะสามารถเรียนรู้การเคลื่อนไหวและตอบสนองต่อสิ่งรอบตัว อย่างการวิ่งไปโจมตีเป้าหมาย หรือลุกขึ้นยืนหลังจากถูกโจมตีได้ด้วยตัวเอง โดยที่มนุษย์แทบจะไม่ต้องระบุรายละเอียดให้วุ่นวายเลย
โดยนักวิจัยสร้าง ASE ขึ้นมาได้ ด้วยการให้ AI เรียนรู้ชุดข้อมูลการเคลื่อนไหวที่ไม่มีโครงสร้างเฉพาะขนาดใหญ่
ก่อนจะฝึก AI เป็นเวลา 10 ปีในโลกจำลอง (ราวๆ 10 วันในโลกแห่งความจริง) จำนวนการฝึกรวมกว่า 10,000 ล้านครั้ง เพื่อให้มันใช้ข้อมูลดังกล่าวประยุกต์เป็นการเคลื่อนไหวรูปแบบใหม่ขึ้นมาเอง
หลังจากฝึกได้ 1 สัปดาห์ (ในโลกจำลอง)
หลังจากฝึกได้ 10 ปี (ในโลกจำลอง)
และที่สำคัญความสามารถนี้ ก็สามารถนำมาใช้ซ้ำ หรือประยุกต์ใช้ในโปรแกรมอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกัน (ในที่นี้คือมี Latent space เหมือนกัน) ได้ด้วย
ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ASE จึงอาจจะกลายเป็นปัจจัยสำหรับที่เหล่านักพัฒนาเกมนำมาใช้งานกับเกมของพวกเขาเลยก็ได้
และอีกไม่นานเราก็อาจจะได้เห็นการเคลื่อนไหวของ AI เหล่านี้ โลดแล่นอยู่ในหน้าจอของเราแบบที่ไม่รู้ตัวเลยก็ได้