สุดปลื้ม ‘น้องพลอย ยลฤดี’ ถ่ายบัตรประชาชนครั้งแรก เตรียมลุยแข่งงานวิทย์ระดับโลก

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่ายินดีไม่น้อยเลยกับ กรณีของ ‘น้องพลอย’ หรือ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต นักเรียนหญิงวัย 17 ปี ที่กลายเป็นข่าว

หลังได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เนื่องจากว่าเธอไร้สัญชาติ จนทำให้เกือบจะต้องทิ้งความหวังไปแล้ว

จากความช่วยเหลือของโลกโซเชียล และสำนักข่าวต่างๆ ก็ทำให้เรื่องราวของน้องได้รับความสนใจ จนทำให้กระทรวงมหาดไทยตอบรับคำร้อง และพิจารณาว่าน้องพลอย ‘มีสิทธิ์ขอสัญชาติไทยได้เป็นกรณีพิเศษ’

 

น้องพลอย ยลฤดี

 

ซึ่งทางด้านนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนองเปิดเผยว่า การขอมีสัญชาติไทยแบบกรณีพิเศษนั้น จะต้องดูในเรื่องของวัตถุประสงค์ ซึ่งในกรณีของน้องพลอย เป็นการขอสัญชาติเพื่อไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

การดำเนินการทุกอย่างต้องดูทั้งเรื่องวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายของข้อกฎหมาย เจตนารมณ์ของข้อกฎหมาย และต้องคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ

ซึ่งล่าสุดในวันนี้ (10 พฤษภาคม 2562) สำนักข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่าน้องพลอยได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดระนอง พร้อมกับครอบครัวและครูที่ปรึกษา เพื่อดำเนินการทำบัตรประชาชน

 

ภาพของน้องพลอย ตอนไปถ่ายบัตรประชาชนครั้งแรก

ภาพจาก tvpoolonline

 

โดยมีทั้งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอเมืองระนองคอยดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้เป็นอย่างดีจนจบขั้นตอน

ซึ่งทางน้องพลอยเองก็กล่าวว่ารู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทำให้ตนได้อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของในหลวง และทำให้ตนได้เกิดมาอยู่ในประเทศไทย

 

 

นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายอำเภอเมืองระนอง และผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ

จากนี้ไปน้องพลอยก็จะนำบัตรประชาชนไปยื่นขอทำพาสปอร์ตเพื่อไปขอทำวีซ่าต่อไป พร้อมกับฝึกซ้อมเพื่อเตรียมตัวอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของภาษาอังกฤษ และทักษะวิชาการที่จะนำไปใช้ในการแข่งขัน

 

ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องพลอยทำให้เต็มที่เพื่อช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศของเรา ตามที่ตั้งใจเอาไว้นะครับ

 

ที่มา : mgronline, dailynews, matichononline


by

Tags:

Comments

Leave a Reply