“ภาพสะท้อน” โปรเจกต์ถ่ายภาพผู้สูงอายุ เปิดเผยเรื่องราวสำคัญของพวกเขาในอดีต

Tom Hussey เป็นช่างภาพแนวโฆษณาและการถ่ายภาพบุคคล (portrait) ที่ได้สร้างโปรเจกต์ถ่ายภาพจำลองแสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุมองดูเงาสะท้อนของตัวเองในกระจกอย่างไร

โปรเจกต์ถ่ายภาพเซตนี้ชื่อว่า “ภาพสะท้อน” (Reflections) ที่เดิมทีนั้นสร้างขึ้นเพื่อโปรโมตยา Exelon Patch ซึ่งเป็นยาสำหรับรักษาอาการสมองเสื่อมในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง

 

หนึ่งในภาพถ่ายชุด “ภาพสะท้อน”

 

เห็นได้ชัดว่าภาพในโปรเจกต์นี้นั้นสร้างความประทับใจ จนได้รับรางวัลในงาน Communication Arts Photography 2010

แม้จะผ่านมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ภาพเซตนี้ยังเป็นที่จดจำต่อผู้ที่ได้พบเห็น เพราะมันสื่อให้เห็นว่า เราไม่รู้เลยว่าในอดีตนั้นผู้สูงอายุต่างเคยเป็นบุคคลที่มีเกียรติ ชื่อเสียง ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และต่อสังคมอย่างไร

 

 

มันยังแสดงให้เห็นอีกว่าพวกเขาควรค่าแก่การให้ความเคารพยกย่อง และร่างกายที่อ่อนแรง โรยราลงไปตามวัยนั้นก็ไม่ได้ทำให้คุณประโยชน์ที่พวกเขาเคยทำลดน้อยลงไปเลย เพราะฉะนั้นเราควรให้เกียรติผู้สูงอายุอยู่เสมอ

โดย Tom เปิดเผยว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากทหารผ่านศึกในวัย 80 ปี คนหนึ่งผู้เข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มองเห็นตัวเองเป็นเพียงชายแก่ๆ คนหนึ่งในกระจก

 

 

ดังนั้นการจัดการกับภาพถ่ายตีมนี้โดยการเอาภาพผู้สูงอายุในปัจจุบัน และภาพในช่วงเวลาสำคัญในชีวิต ที่พวกเขาได้ประสบพบเจอมานั้น แสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ลึกซึ้งแต่ก็แฝงไปด้วยความโศกเศร้า

และส่วนที่สำคัญที่สุดของแต่ละภาพคือ “สายตา” ของทั้งวัยหนุ่มและวัยชราที่มองกันและกันในระดับสายตาที่เท่ากัน ซึ่งสามารถสื่อให้เห็นถึงความสวยงาม และการย้อนรำลึกถึงความหลังไปพร้อมๆ กัน

ไปรับชมภาพชุด “ภาพสะท้อน” ของ Tom กันได้เลยว่าจะสร้างความประทับใจได้ขนาดไหนกัน…

 

ชีวิตมนุษย์นั้นช่างสวยงาม และเปราะบาง

.

.

 

แม้ศักยภาพในวัยชราจะลดลงแต่พวกเขาก็เคยทำคุณประโยชน์มาก่อน

.

.

 

และเราไม่มีทางรู้เลยว่าในอดีตพวกเขาเคยผ่านอะไรมาบ้าง

.

.

 

เพราะฉะนั้นจงให้เกียรติและให้ความเคารพแก่ผู้สูงอายุทุกท่านเสมอ

.

.

 

ที่มา: tomhussey, thephoblographer


Tags:

Comments

Leave a Reply