หนุ่มสาวซื้อแก้วลาย ‘โดราเอมอน’ มาขายต่อ ถูกตำรวจจับข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

เรื่องของ ‘ลิขสิทธิ์’ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่เอาจริงๆ แล้วมันใกล้ตัวของเรามากกว่าที่เราคิดมาก

เช่นเดียวกันกับเรื่องราวต่อไปนี้ เมื่อหญิงสาวท้องแก่ใกล้คลอดรายหนึ่งไปรับสินค้าลาย ‘โดราเอมอน’ มาขายต่อให้กับลูกค้า แต่โดนจับเพราะข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ซะอย่างนั้น!?

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์ ข่าวช่องวัน รายงานว่านายประพจน์ เอื้อวิไลเลิศ ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทแอนนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ให้มาปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์

 

นายประพจน์ เอื้อวิไลเลิศ

 

ได้นำตัวนายทศพล วัย 28 ปี และนางจริยา วัย 29 ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์อยู่ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง หลังจากมีสินค้าที่มีรูปโดราเอมอน มาขายแบบไม่ถูกลิขสิทธิ์

 

 

ทางด้านนางจริยาผู้ต้องหา ได้ให้การว่า ตนเป็นแม่ค้าออนไลน์ ได้ขายของให้กับลูกค้าที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า เกศรินทร์ เป็นแก้วน้ำลายโดราเอมอน 7 ชุด ราคา 2,600 บาท มีค่ามัดจำ 1,000 บาท และนัดรับของกันที่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมือง จังหวัดลำปาง

พอถึงเวลากลับมีผู้ชายคนหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาหา อ้างว่าเป็นแฟนของคนสั่งสินค้า มารับสินค้าแทน

หลังจากนั้นก็มีตำรวจเข้ามาแสดงตัว และพาตัวไปยังโรงพัก

พอไปถึงโรงพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจก็แจ้งข้อกล่าวหา ว่าทำการละเมิดลิขสิทธิ์ นำสินค้าที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์มาขายต้องเสียค่าปรับมูลค่า 70,000 บาท

เธอบอกว่าใกล้คลอดแล้วจึงไม่มีเงินพอ จึงขอต่อรองค่าปรับ นอกจากนี้ก็ยังชี้แจงว่าการซื้อขายในครั้งนี้เธอไม่ได้เป็นคนผลิต เพียงแต่ว่าซื้อมาขายต่อเท่านั้น

 

 

เธอเล่าว่าซื้อมาจากย่านเกษตร-นวมินทร์ ไม่คิดว่าจะเป็นสินค้าที่ผิดลิขสิทธิ์ จนท้ายที่สุดก็สามารถตกลงถอนแจ้งความ เป็นคดีที่ยอมความกันได้

ทางด้านนายประพจน์ ก็ฝากเตือนไปยังผู้ซื้อขายของผ่านทางออนไลน์ เมื่อสั่งซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาจำหน่าย ก็อาจจะถูกจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท

 

ที่มา : ข่าวช่องวัน


by

Tags:

Comments

Leave a Reply