สาวหมวยแกร่ง “นักดมมลพิษ” ผู้เสียสละทำหน้าที่วิเคราะห์ มลภาวะที่ปนเปื้อนในอากาศ

ในประเทศจีนนั้น ประชาชนทั่วไปต้องรับมือกับหมอกควัน ด้วยการหาหน้ากากมาใส่เพื่อป้องกันฝุ่นและละอองที่มองไม่เห็นถูกสูดเข้าสู่ปอด แต่กับคนกลุ่มหนึ่งนั้นกลับเลือกที่จะทำในสิ่งตรงกันข้าม

เมื่อไม่นานมานี้ CGTN ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสื่อระหว่างประเทศของ CCTV ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับทีมงานที่เรียกว่า “นักดมมลพิษ” ในเมืองหลวงฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้วิเคราะห์มลพิษทางอากาศด้วยการสูดดมกลิ่น

 

ในการทำงานแต่ละวันของพวกเธอคือนั่งดมกลิ่นและรายงานผล

 

โดยในแต่ละวัน “ถุงอากาศ” จากพื้นที่ทั่วเมืองจะถูกส่งมายังห้องทำงานของหญิงสาวเหล่านี้ เพื่อให้พวกเธอ “ดม” เพื่อทดสอบกลิ่น

 

หนึ่งในถุงอากาศที่ทางจนท. ภาคสนามส่งให้ทีมนักดม

 

โดยทางการจีนให้เหตุผลว่าถึงแม้ในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่สามารถช่วยงานด้านตรวจสอบมลภาวะได้ แต่สุดท้ายมันก็ไม่สามารถเทียบเท่าการตรวจสอบด้วยวิจารณญาณของมนุษย์อยู่ดี

Wang Haiying หนึ่งในนักดมมลพิษได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “วิธีการดมของเรานั้นเป็นวิธีการตรวจสอบที่รวดเร็วว่ามลภาวะทางอากาศของเมืองนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีหรือไม่”

 

Wang Haiying หัวหน้าทีมนักดมมลพิษ

 

ด้วยสภาพของงานที่อันตรายต่อพวกเธอ อาจจะทำให้สุขภาพของพวกเธอแย่ แต่นาง Wang Haiying ตอบสื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า “มันอาจจะอันตราย แต่ก็ไม่ถึงตายหรอกค่ะ”

 

ทุกคนในทีมล้วนเต็มใจอุทิศตัวเพื่อความปลอดภัยของผู้อื่น

 

มณฑลเหอเป่ย์เป็นพื้นที่ที่มีการมลพิษทางอากาศติดเป็นอันดับต้นของประเทศจีนมา 3 เดือนแล้ว และด้วยปัญหานี้จึงทำให้ทางการจีนตื่นตัวและพยายามที่จะแก้ปัญหา

โดย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของประเทศจีนถึงกับให้คำมั่นสัญญาว่า “เราจะทำให้ท้องฟ้ากลับมาสดใสโดยเร็วที่สุด”

 

 

ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าเป็นวันไหน แต่ทว่าก็น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้หน่อยนะ เพราะมันคือการบั่นทอนสุขภาพบุคลากรอย่างช้าๆ ไม่ต่างจากประชาชนทั่วไปเลย

ที่มา: shanghaiist

Comments

Leave a Reply