อุ๋งๆ น้อยถูกตาข่ายรัดคอเป็นแผลลึก มนุษย์ใจดีช่วยทำแผลให้ และปล่อยกลับสู่ทะเลไป…

ทุกวันนี้สัตว์หลายชนิดถูกจัดอยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นมาจากกิจกรรมหรือการคุกคามของมนุษย์เรานี่แหละ

เช่นเดียวกับกรณีนี้ เมื่อนักวิจัย 2 คน กำลังเฝ้าดูกลุ่มแมวน้ำบนชายหาด แต่ก็ผิดสังเกตเมื่อแมวน้ำตัวหนึ่งอยู่แยกออกจากฝูง และพบว่ามีตาข่ายพันอยู่รอบคอของมันอยู่ด้วย!!

 

 

ไม่ใช่แค่ตาข่ายพันรอบคอธรรมดา แต่ดูแล้วเหมือนจะมันจะถูกพันไว้แน่นเป็นเวลานาน จนเกิดรอยแผลขนาดใหญ่ และหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ มันคงไม่รอดแน่ๆ

แต่จากสถานการณ์นั้น นักวิจัย 2 คนรู้ว่าพวกเขาไม่สามารถช่วยมันได้ จึงได้ติดต่อไปยัง British Divers Marine Life Rescue และ Cornish Seal Sanctuary ซึ่งทั้งสองที่ก็ได้ส่งคนไปช่วยเหลือทันที

 

 

พวกเขาต้องใช้เวลาสักพักในการวางแผนเพื่อเข้าไปช่วยแมวน้ำตัวนั้น โดยไม่ทำให้ตัวอื่นๆ แตกตื่น Dan Jarvis ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาสวัสดิการและเจ้าหน้าที่สนับสนุนภาคพื้นดินจาก British Divers Marine Life Rescue บอกว่า

“เราต้องเดินเข้าไปช้าๆ และเงียบที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไม่ทำให้แมวน้ำแตกตื่น รวมทั้งป้องกันไม่ให้แมวน้ำที่ได้รับบาดเจ็บหนีไป”

 

 

ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็เข้าถึงตัวแมวน้ำที่ได้รับบาดเจ็บ และจับมันไว้ ขณะที่แมวน้ำพยายามขัดขืน เพราะคิดว่ามนุษย์กำลังเข้าทำร้ายมัน

แมวน้ำดิ้นแรงมาก เจ้าหน้าที่จึงต้องนำผ้ามาคลุมหัวและกรามของมัน เพื่อป้องกันไม่ให้มันกัด และทำการปิดตาของมันเพื่อทำให้มันสงบอารมณ์ และง่ายต่อการช่วยดึงตาข่ายออกให้

 

 

แมวน้ำตัวนี้อายุประมาณ 9 เดือน ตาข่ายได้ฝังลึกลงในคอของมัน จนเกิดเป็นแผลกว้าง แน่นอนว่ามันต้องรู้สึกปวดและทรมานมาก

เจ้าหน้าที่ต้องค่อยๆ นำใบมีดตัดตาข่ายออกทีละนิดๆ และต้องทำอย่างระมัดระวังที่สุดเพื่อไม่ทำให้มันรู้สึกเจ็บมากไปกว่านี้

 

 

หลังจากที่ตัดตาข่ายออกจนหมดแล้ว พวกเขาก็ล้างแผลให้มันอย่างรวดเร็ว และได้ปล่อยกลับสู่ทะเล รวมเวลาในการช่วยเหลือประมาณ 8 นาทีเท่านั้น

 

 

สัปดาห์ต่อมา เจ้าหน้าที่ของ Cornwall Seal Group Research Trust ได้กลับมาสำรวจชายหาดอีกครั้ง แล้วพวกเขาก็ได้เจอกับแมวน้ำตัวเดิม กำลังนอนอยู่บนชายหาดอย่างมีความสุข ที่สำคัญแผลของมันก็ดีขึ้นกว่าตอนนั้นมาก

 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้ติดต่อไปยังทีมที่เคยให้การช่วยเหลือมัน เพื่ออัพเดตอาการของเจ้าแมวน้ำ ซึ่งทุกคนก็รู้สึกโล่งใจมากที่อาการของมันดีขึ้น และรู้สึกภูมิใจที่ตอนนั้นได้เข้าไปช่วยเหลือมันไว้

ที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ เจ้าแมวไม่ได้หนีไปอยู่ที่อื่นหรือไกลจากจุดที่มันได้รับการช่วยเหลือ นั่นอาจเป็นเพราะมันกำลังรอที่จะขอบคุณมนุษย์ที่ช่วยเหลือมันก็เป็นได้

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply