นักวิจัยเผย “อุจจาระ” ของชาวมังสวิรัติมีค่า เพราะสามารถใช้รักษาโรคทางเดินอาหารได้

สำหรับคนทั่วไปแล้ว “อึ” ถือเป็นของเสียในร่างกายที่ต้องได้รับการขับไถ่เป็นประจำ แต่สำหรับ “อึ” ของชาววีแกนถือเป็นสิ่งที่มีค่า เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้

วีแกน (Vegans) คือการใช้ชีวิตหลีกเลี่ยงจากอาหารที่ทำมาจากส่วนประกอบทั้งทางตรงและทางอ้อมของสัตว์ การงดอาหาร รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในปรัชญา ที่ว่าด้วยการปฏิเสธ เครื่องอุปโภคบริโภคที่ได้มาจากการทรมานสัตว์

เพราะการเลือกกินแบบนี้ ส่งผลให้มีการยก “ขี้” ของชาววีแกนเป็นสิ่งที่มีค่าอย่างหนึ่งในปัจจุบัน

 

Shot of an unrecognizable woman using the toilet at home

 

Faecal microbiota transplant (FMT) คือ การนำอุจจาระจากคนที่มีสุขภาพดีพร้อมด้วยแบคทีเรียดีนำไปใส่ในลำไส้ของคนที่มีแบคทีเรียไม่ดี

นอกจากนี้อุจจาระดังกล่าวยังสามารถนำไปรักษาโรคโครห์น (Crohn’s disease) ซึ่งเป็นความผิดปกติเรื้อรังของลำไส้ใหญ่ทำให้เกิดการระคายเคืองและทางเดินอาหารบวม

ข่าวดีคือโรคนี้สามารถรักษาได้โดยอุจจาะระของชาววีแกน

 

ลองดูกระบวนการของ FMT จากวิดีโอด้านล่างนี้

 

Dr Greger จาก Nutrition Facts บอกว่า “โดยทั่วไปแล้ว ในลำไส้ของเราประกอบไปด้วยแบคทีเรียจำนวนมากทั้งดีและไม่ดี”

“เรามีการปลูกถ่ายไตและหัวใจ ร่วมทั้งอวัยวะอื่นๆ แล้วทำไมเราถึงไม่ปลูกถ่ายแบคทีเรียในลำไส้ เพื่อนำแบคทีเรียที่ดีมาทดแทนแบคทีเรียที่ไม่ดี”

Dr Gerger บอกว่า ชาววีแวนมีแนวโน้มที่จะมีแบคทีเรียดีในกระเพาะอาหาร เนื่องจากอาหารที่พวกเขาทานนั้นล้วนมาจากพืชที่มีเส้นใยสูง และยิ่งคุณทานไฟเบอร์มากเท่าไหร่ แบคทีเรียดีในลำไส้ของคุณยิ่งมากเท่านั้น

ทั้งนี้จากการวิจัยเมื่อปีที่แล้ว พบว่า คนที่ทานอาหารมังสวิรัติจะมีแบคทีเรียดีในกระเพาะอาหาร มากกว่าคนที่ไม่ทานมังสวิรัติ

ด้วยเหตุนี้ ทาง PETA จึงได้เปิดแคมเปญในสหรัฐฯ สำหรับรับบริจาคอุจจาระของชาววีแกน โดยคนที่มาบริจาคได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน 1,300 บาท ต่อการบริจาคหนึ่งครั้ง

 

Friends enjoying lunch

 

สำหรับคนที่อยู่ในสหราชอาณาจักรสามารถบริจาคได้ที่คลินิก Taymount Clinic ใน Hitchin โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและทางคลินิกก็จะไม่เผยข้อมูลของคุณด้วย

นอกจากนี้ NHS เองก็มีธนาคารอุจจาระแช่แข็งอยู่ในโรงพยาบาล Portsmouth Hospital ซึ่งถูกเก็บไว้นานกว่า 3 เดือน และพร้อมส่งไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ที่ต้องการทั่วสหราชอาณาจักรภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

 

 

ที่น่าสนใจคือ ในสัปดาห์นี้มีรานยงานว่า สุขภาพทางเดินอาหารนั้นส่งผลต่อความวิตกกังวลด้วย

นักวิจัยพบว่า หากมีทางเดินอาหารดี มันจะช่วยในการรักษาส่วนต่างๆ ของสมองส่วนที่ควบคุมความวิตกกังวล ให้ทำงานอย่างปกติ

ดังนั้นหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสมอง หรือมีความวิตกกังวล ให้คุณเริ่มรักษาลำไส้ก่อนเป็นอันดับแรก

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply