หญิงสาวร้องเรียน “หมอหน้าเงิน” ให้ผู้ป่วยลัดคิวรักษาโรคหัวใจ แลกกับเงิน 50,000 บาท!?

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ถูกร้องเรียนผ่านทางโลกออนไลน์ และเธอหวังว่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของหมอคนดังกล่าว

หญิงสาวหนึ่งระบุว่า เธอมีอาหารเจ็บหน้าอกจึงไปหาหมอเพื่อเดินสายพานทดสอบหัวใจ แล้วพบว่ามีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ หมอจึงให้เธอไปตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง

โรงพยาบาลแห่งที่ 2 ซึี่งเธอมีสิทธิ์ประกันสังคมอยู่นี่เอง ที่ได้พบหมอคนที่ 2 ซึ่งระบุว่าเธอนั้นจะเป็นโรคหัวใจแน่ๆ

“คุณเป็นโรคหัวใจแน่นอน ต้องฉีดสีตรวจหลอดเลือดหัวใจ” พร้อมบอกว่าที่อื่นนั้นรักษาไม่ได้แล้ว “ไม่มีครับที่นี่ แต่มีที่ศิริราชที่เดียว คุณต้องไปรอคิวที่นั่นอยู่ดี คุณจะรอไหวหรือ ไหนจะค่าเดินทาง”

 

 

เธอกังวลกับคำว่า “คุณจะรอไหวหรือ” เป็นอย่างมาก เพราะเชื่อหมอและไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจรุนแรงแค่ไหนกันแน่

หมอยังบอกว่าอีกว่า คิวฉ๊ดสีตรวจหลอดเลือดหัวใจนั้นนานมาก แต่หมอจะทำนอกเวลาราชการให้ โดยเธอต้องจ่ายเงินเพิ่ม 50,000 บาท ที่คลินิกของหมอเท่านั้น…

เธอวิตกกังวลเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความห่วงตัวเองก็เลยตัดสินใจจ่ายเงินไป

หลังจากนั้นหมอนัดให้เธอไปโรงพยาบาล “ในเวลาราชการ” ของวันพฤหัสบดี เธอจึงเริ่มรู้สึกแปลกๆ

 

 

เมื่อหมอเข้ามาที่ห้องรอฉีดสีหัวใจ เธอได้ยิน หมอพูดกับคุณลุงผู้ป่วยคนหนึ่งที่รอคิวฉีดสีอยู่ว่า “ลุง ของลุงต้องงดไปก่อนนะ วันนี้หมอเหนื่อยแล้ว ทำไม่ไหว” 

หมอยังพูดกับคุณยายอีกคนว่า “ยาย ผมบอกแล้ว่าให้มารักษากับผม ทำไมยายไม่มารักษากับผม” ยายตอบว่า “ยายไม่มีเบี้ย”

วันนั้น เธอได้รับการฉีดสีตรวจหลอดเลือด ในเวลาราชการ ผลการการตรวจเป็นปกติ เธอไม่มีโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

 

เธอรู้สึกว่านี่มันมีอะไรไปชอบมาพากัลแล้ว จึงไปค้นหาข้อมูลแล้วก็พบว่า…

1. โรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดที่เธออยู่ ทั้งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลเอกชน สามารถฉีดสีตรวจโรคได้ ไม่ใช่เฉพาะศิริราชอย่างที่หมอบอก

2. หากไปรักษาโรงพยาบาลเอกชน เธอจะจ่ายค่าฉีดสีรวมถึงค่านอนโรงพยาบาล เพียงครึ่งเดียวของที่เธอเสียไป

3. หมอคนนี้ เพิ่งถูกร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ด้วยเรื่องทำนองเดียวกันนี้ มาเมื่อเดือน มิถุนายน 2560 นี่เอง ผ่านมาไม่ถึง 2 เดือน หมอก็ทำอีก ไม่ยอมหยุด

4. ญาติของคุณยายที่โดนหมอปฏิเสธคิว ระบุกับเธอว่าเคยต้องเสียเงินไปเป็นแสน อนหลังพอยายรู้ว่าเสียเงินมาก ยายเลยยอมเจ็บ ไม่มารักษา กลัวลูกหลานเสียเงิน ครั้งนี้ยายทนเจ็บไม่ไหวแล้วจริงๆ เลยเข้ามาโรงพยาบาล ไม่คิดว่าจะเจอหมอคนนี้อีก

 

.

.

 

เธอจึงมาร้องเรียนเพื่อหวังจะให้มีใครสักคนที่เกี่ยวข้องมาช่วยสืบสวนหาข้อเท็จจริง ถึงกรณีที่หมอเรียกรับเงินเพิ่มเติมแล้วมาลัดคิวผู้ป่วยคนอื่นๆ “ในเวลาราชการ” และ “ในโรงพยาบาลของรัฐ” เพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่ประชาชนต่อไป…

 

ที่มา: แหม่มโพธิ์ดำ


by

Tags:

Comments

Leave a Reply