ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้เกมยุคใหม่ได้รับความนิยมอย่างสูง นอกจากเรื่องของระบบการเล่นแล้ว ก็มีเรื่องของภาพกราฟฟิคสวยๆ เนี่ยแหละ
แต่กว่าที่เกมๆ หนึ่งจะออกมาวางขายได้มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ด้วยเหตุนี้เหล่านักพัฒนาวิดีโอเกมทั้งหลายจึงนำผลงานในขั้นตอนที่เรียกว่า ‘Blocktober’ มาให้เกมเมอร์อย่างเราๆ ได้ชมกัน… เพราะก่อนที่จะมาเป็นแผนที่หรือด่านที่เราได้เล่นกันนั้น จะต้องทำการทดสอบและออกแบบตามขั้นตอนยิบย่อยเสียก่อน
กว่าที่เกม Uncharted จะปล่อยออกมาให้เราได้เล่นกัน ก็ต้องผ่านขั้นตอนการวางแผนผังมากมาย
ไม่ใช่แค่การวาดกราฟฟิคอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทดสอบแผนที่จริงๆ ด้วย (มองไม่เห็นดูในนี้นะจ๊ะ)
#Blocktober Start of End of the Line in motion from Blockmesh to Final Art. Art Props to @ToddDFoster. pic.twitter.com/wqK7Y5e6He
— Nicholas Lance (@nicholaslance) 3 ตุลาคม 2560
ผลงานของ Em Schatz กับการออกแบบแผนที่เกม Uncharted 4
ส่วนหนึ่งในขั้นตอนการสร้างแผนที่ให้กับเกม Deadspace 2 จะเห็นว่ามันไม่ง่ายเลยนะเนี่ย
ภาพจาก Ori Spanyol กับผลงานการออกแบบให้เกม The Witness
ความอลังการในเกม Titanfall 2 ก็เริ่มมาจากการวางผังผ่านโปรแกรมหน้าตาโล้นๆ แบบนี้เช่นกัน
.
มาดูต้นกำเนิดเกมดังระดับโลกอย่าง Devil May Cry กันบ้าง… (มองไม่เห็นในนี้นะจ๊ะ)
Gameplay prototype for DmC based on the art direction (crumbling, floating architecture) Tried to incorperate this into gameplay #Blocktober pic.twitter.com/K7RwzPmOek
— Peter Field (@Peter__Field) 4 ตุลาคม 2560
เบื้องหลังการสร้างเกม Titanfall
ส่วนบริเวณสีส้มและสีเขียว.. คือส่วนที่จะถูกตกแต่งให้ดูชัดเจนในธีมมากยิ่งขึ้น
กว่าจะมาเป็นเกมให้เล่นกันเพลินๆ ได้ ต้องผ่านการทำงานหลายขั้นตอนมากๆ เลยนะเนี่ย
ที่มา: rockpapershotgun, Distractify
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.