งานวิจัยยืนยันแล้วว่า การดู “หนังสยองขวัญ” สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริงๆ นะเออ!?

การดูหนังสยองขวัญไม่ใช่สิ่งที่หลายๆ คนชื่นชอบ แต่งานวิจัยนี้อาจช่วยให้เปลี่ยนความคิดนั้นได้ เพราะมีการพิสูจน์แล้วว่าการดูหนังแนวนั้นเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง!!

งานวิจัยดังกล่าวเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย Westminster ตั้งอยู่ใจกลางกรุงลอนดอน โดยนักวิจัยได้บอกว่าการดูหนังสยองขวัญเป็นเวลา 90 นาที สามารถเบิร์นแคลอรี่ได้มากถึง 113 แคลฯ เทียบเท่ากับการเดินเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง

 

 

ดอกเตอร์ Richard Mackenzie วิทยากรอาวุโสผู้เชี่ยวชาญด้านการเผาผลาญและสรีระวิทยาของมหาวิทยาลัย ได้ออกมาอธิบายถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้ว่า “การดูหนังสยองขวัญช่วยเบิร์นแคลอรี่ของเราจากการสะดุ้งตกใจของเราในขณะที่รับชม”

เขาอธิบายต่อว่า “การสะดุ้งจะทำให้ชีพจรและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มสูงขึ้น เลือดลมในร่างกายสูบฉีดเร็วขึ้น จนทำให้ร่างกายปล่อยอะดรีนาลีนออกมาเอง ซึ่งอะดรีนาลีนดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ ตอนที่เราเครียดหรือหวาดกลัว ลดความอยากอาหารของเราไป เพิ่มอัตราการเผาผลาญขั้นพื้นฐานและช่วยเบิร์นแคลอรี่ในระดับสูงมากยิ่งขึ้น”

 

 

นอกจากนั้นได้มีการศึกษาจากบริษัทเช่าหนังออนไลน์ที่ชื่อว่า LoveFilm ทำการวัดอัตรการเต้นของหัวใจ การรับออกซิเจนและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของเราออกมา ผลลัพธ์ที่ออกมาคือหนังสยองขวัญสามารถช่วยเบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 3 เท่า

 

 

ถ้าหากเพื่อนๆ คิดว่า 113 แคลฯ มันน้อยไปแล้วล่ะก็ เรามีวิธีที่มันแอดวานซ์ขึ้นไปอีก เพราะจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Westminster บอกว่าการดูหนังจำนวน 6 จาก 10 เรื่องดังต่อไปนี้ สามารถเบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่านั้นเยอะ โดยได้จัดอันดับเอาไว้ตามนี้

10. [Rec]: 101 calories

9. The Texas Chain Saw Massacre: 107 calories

8. The Blair Witch Project: 105 calories

7. Paranormal Activity: 111 calories

6. A Nightmare on Elm Street: 118 calories

5. Saw: 133 calories

4. Alien: 152 calories

3. The Exorcist: 158 calories

2. Jaws: 161 calories

  1. The Shining: 184 calories

 

The Shining หนังสยองขวัญจากนักเขียนชื่อดัง Stephen King

 

เพื่อนๆ สามารถลองไปหาหนังสยองขวัญเหล่านั้นมานั่งชมกันได้เลย แต่ที่สำคัญคืออย่าแอบปิดตาตอนฉากหลอนๆ ล่ะ เพราะถ้าไม่ตกใจมันก็จะไม่ได้ช่วยเบิร์นแคลอรี่นะจ๊ะ

 

ที่มา: theguardian , ladbible

Comments

Leave a Reply