“จูเลียส ซีซาร์” เคยถูกลักพาตัว แต่ไม่กลัวเพราะเค้าคือจอมทัพแห่งโรมัน แถมยังขอขึ้นค่าไถ่เองอีก!!

หลายๆ คนอาจจะรู้จักชื่อเสียงเรียงนามของจูเลียส ซีซาร์ รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่และโด่งดังจากโรมันผู้นี้อย่างแน่นอน แต่ถึงแม้ว่าจะเป็นยอดแม่ทัพและนักปกครองที่เก่งกาจแค่ไหน ครั้งหนึ่งซีซาร์เองก็เคยเสียท่าถูกโจรสลัดจับไปเป็นตัวประกันมาแล้ว!!

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 75 ปีก่อนคริสต์ศักราช ตอนที่จูเลียส ซีซาร์อายุได้ 25 ปี วันหนึ่งในระหว่างที่เขากำลังแล่นเรืออยู่นั้น จู่ๆ เขาก็ถูกโจรสลัดจาก Cilician ลักพาตัวไป และถูกเรียกค่าไถ่เป็นเครื่องเงิน 20 ทาเลนท์ (หน่วยเงินในสมัยนั้น) หรือประมาณ 19 ล้านบาทในปัจจุบัน

แต่ทว่าจูเลียส ซีซาร์กลับไม่ได้รู้สึกเกรงกลัวเลย เขากลับหัวเราะแล้วบอกกับพวกโจรว่า “เจ้าไม่รู้ซะแล้วว่าไผเป็นไผ!! ทำไมไม่ขึ้นค่าไถ่เป็น 50 ทาเลนท์ล่ะ แค่ 20 น่ะไม่พอสำหรับค่าตัวข้าหรอก ก๊าก ก๊ากๆ!!”

 

 

แน่นอนเมื่อเจ้าตัวเสนอมาแบบนี้ มีหรือที่เหล่าโจรจะไม่อยากได้เงินจำนวนมหาศาลนั้น โจรสลัดตอบตกลงโดยไม่ลังเล พวกเขาจับตัวจูเลียส ซีซาร์และลูกเรือบางส่วนไว้เป็นตัวประกัน ก่อนที่จะให้คนที่เหลือออกไปหาเงินค่าไถ่

การที่จะอยู่เฉยๆ ในเรือรอเงินค่าไถ่นาน 38 วันโดยที่ไม่ทำอะไรเลยนั้นคงจะไม่ใช่วิถีทางของจอมทัพอย่างจูเลียส ซีซาร์แน่ๆ เขาจึงเริ่มที่แผนการที่จะยึดครองเรือโจรสลัด!!

อย่างที่หลายๆ คนทราบกันดี นอกจากความสามารถในการคุมทัพและสู้รบของเขาแล้ว จูเลียส ซีซาร์ยังมีความสามารถในการเขียนบทกวีและร้อยแก้วอีกด้วย

ในระหว่างที่ถูกจับเป็นเชลยจอมทัพของเราได้ใช้เวลาว่างในการแต่งบทกวีและร่างสุนทรพจน์ของเขา จูเลียส ซีซาร์อ่านบทกวีและร่างสุนทรพจน์เหล่านั้นให้เหล่าโจรสลัดฟัง และนอกจากนี้ยังร่วมซ้อมและออกรบกับพวกเขาอีกด้วย

 

 

จนในที่สุดเหล่าโจรสลัดก็เริ่มที่จะเคารพและชื่นชมในตัวของจูเลียส ซีซาร์ พวกโจรมอบอิสรภาพให้กับเขา แผนการแรกสำเร็จ!!

ถึงแม้ว่าพวกโจรจะคิดว่าจูเลียส ซีซาร์นั้นเป็นมิตรกับพวกเขา แต่ทว่าจอมทัพของเรากลับไม่ได้คิดเช่นนั้นเลย เขาตั้งใจที่จะสำเร็จโทษกับพวกโจรพร้อมกับจับมาตรึงกางเขนหลังจากได้อิสรภาพ และเมื่อถูกปล่อยตัวเป็นอิสระด้วยเงิน 50 ทาเลนท์ คราวนี้ก็ถึงเวลาที่จอมทัพของเราจะกลับไปเอาคืนแล้ว

จูเลียส ซีซาร์กลับไปยังเกาะที่เขาถูกจับตัวและจัดการเหล่าโจรจนราบคราบพร้อมกับเอาเงินจำนวน 50 ทาเลนท์ของเขาคืน จอมทัพส่งตัวเหล่าโจรไปยังคุกที่ Pergamon เขาได้เรียกร้องให้เจ้าเมืองประหารชีวิตพวกโจรด้วยการตรึงกางเขน แต่ฝ่าเจ้าเมืองกลับปฏิเสธเนื่องจากต้องการขายเป็ทาสเพื่อแลกกับเงินมากกว่า

 

 

แน่นอนว่าจูเลียส ซีซาร์ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเจ้าเมืองแน่ๆ เขากลับไปที่เกาะและจัดการสำเร็จโทษพวกโจรด้วยตัวเอง และแน่นอนว่าจอมทัพของเราก็ไม่ลืมที่จะพกไม้กางเขนไปด้วย แต่ในที่สุดเขากลับเปลี่ยนใจและเลือกที่จะตัดหัวพวกโจรสลัดแทน!!

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวที่ถูกบันทึกเอาไว้ในเว็บไซต์ livius.org ที่รวบรวมเอาบทความและหลักฐานในอดีตมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ หากใครสนใจเรื่องราวแบบนี้ รอติดตามได้ในบทความต่อๆ ไปนะ

ที่มา mentalfloss

Comments

Leave a Reply