คุณแม่โพสต์บอกว่าอยาก “เปลี่ยนชื่อลูกสาว” เพราะมันโหลเกิน!! แต่แม่คนอื่นๆ ไม่เห็นด้วย…

ชื่อเสียงเรียงนาม ที่พวกเราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่แล้วคงเป็นชื่อที่พ่อแม่ผู้ปกครองตั้งให้ตั้งแต่กำเนิด หรือเราอาจไปเปลี่ยนตามความต้องการของตัวเองหลังจากโตขึ้น

แล้วเรื่องของ “ชื่อ” นี่แหละ ที่ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่อันแสนกลัดกลุ้มหัวใจของคุณแม่คนหนึ่ง จนเธอต้องเอาไปโพสต์พูดคุยในเว็บไซต์ Mumsnet โซเชียลมีเดียสำหรับคุณแม่ทั้งหลาย

คุณแม่ผู้ใช้ชื่อว่า Chesternut เล่าว่า ตนเองได้ตั้งชื่อให้กับลูกสาววัย 4 ขวบ โดยเลือกจากชื่อที่ไม่เคยได้ยินว่ามีคนอื่นใช้เลยมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

 

โพสต์ของเธอ ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2018

 

แล้วเธอก็พบว่าในสถานดูแลเด็กที่ลูกของเธออยู่ ดันมีเด็กอีกคนที่ชื่อเรียกเหมือนกันแต่เขียนกันคนละแบบ

ยิ่งไปกว่านั้นคือ โรงเรียนที่ลูกสาวจะต้องเริ่มศึกษาในเดือนกันยายน 2018 ก็มีเด็กผู้หญิงอีก 2 คนที่ชื่อเหมือนกับลูกสาวของเธอแบบเป๊ะๆ เรียนอยู่ห้องเดียวกัน

ชื่อที่ดูจะโหลนี้ ทำให้เธอกังวลว่าลูกสาวของตัวเองจะต้องเจอกับประสบการณ์อันเลวร้ายอย่างที่เธอเคยเจอมาเมื่อตอนเธอยังเป็นเด็ก (ยุค 1970s) ในตอนนั้นเธอคือ 1 ใน 5 คนของห้องที่มีชื่อเหมือนกัน

 

โพสต์ต่อมา ที่เธอเฉลยว่าลูกสาวชื่อ Esmée

 

ตลอดระยะเวลาที่คุณแม่คนนี้ยังเป็นเด็กชั้นประถมจนถึงมัธยมต้น ในตอนนั้นเธอไม่โอเคเลยที่ชื่อตัวเองซ้ำกับคนอื่นๆ จึงรีบเปลี่ยนชื่อในทันทีเมื่อมีโอกาส แต่เมื่อไหร่ที่มีคนเรียกชื่อเก่า เธอก็จะรู้สึกขนลุกขึ้นมา

ด้วยเหตุนั้นเอง เธอจึงเป็นกังวล กลัวว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย คุณแม่คนนี้จึงตั้งใจจะเปลี่ยนชื่อลูกสาวก่อนเข้าเรียน แม้ว่าเธอจะรักชื่อ Esmée ที่ได้ตั้งไว้ให้กับลูกสาวในตอนแรกมากก็ตาม

 

ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จากเรื่องราวที่เธอนำมาเล่าให้ฟัง ทำให้แม่ๆ คนอื่นในเว็บไซต์ดูไม่ค่อยจะโอเคกับความคิดที่เธอจะเปลี่ยนชื่อลูกเพราะมันโหลเกินไปสักเท่าไหร่

 

“เธอจะบ้าหรือเปล่า! ลูกเธอ 4 ขวบแล้วนะ! ลูกสาวคุณคงไม่รู้สึกอะไรกับการที่เป็น 1 ใน 3 คนที่มีชื่อเหมือนกันหรอก ตอนนี้มันเป็นชื่อของเธอแล้ว มันก็ควรจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเธอสิ”

 

คุณแม่คนนี้ก็คิดเหมือนกันว่านั่นมันเป็นสิทธิ์ของลูกสาววัย 4 ขวบกับเรื่องชื่อของตัวเอง เพราะเธอคงไม่มาใส่ใจกับการที่มีชื่อเหมือนเพื่อน เหมือนอย่างที่คุณแม่คนนี้คิดหรอก

 

คอมเมนต์นี้มองว่าลูกสาวอายุ 4 ขวบแล้วไม่ใช่ 4 เดือน ถ้าเปลี่ยนชื่อของเด็กตอนนี้คงจะทำให้เกิดความสับสนเปล่าๆ และการมีชื่อโหลก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเลย อย่าลืมว่าแม่รักชื่อนี้ถึงได้ตั้งให้กับลูกนี่นา

 

“ตลก อย่าทำให้ลูกสาวต้องสับสนกับเรื่องนี้เลย”

 

สุดท้ายแล้วก็ไม่มีการเล่าต่อว่าคุณแม่คนนี้ได้เปลี่ยนชื่อลูกสาวเธอหรือเปล่า แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดว่าการที่เธอจะเปลี่ยนชื่อลูกสาวของตัวเองนั้นมันโอเคมั้ย?

 

ที่มา: mumsnet


Tags:

Comments

Leave a Reply