ฉาวมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว ตัดคะแนนผู้สมัครสอบหญิงทิ้ง เพื่อรับผู้ชายมากกว่า…

เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นกับสถานบันทางการศึกษาอย่าง มหาวิทยาลัยแพทย์กรุงโตเกียว ที่ถูกเปิดเผยถึงความไม่ยุติธรรมจากกระบวนการภายใน กรณีคัดเลือกนักศึกษาเข้ามาด้วยระบบจัดสอบ แต่มีข้อครหาในเรื่องของผลคะแนนที่ถูกตัดออกอย่างไม่สมเหตุสมผล

 

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยจากหนังสือพิมพ์ Yomiuri Shimbun รายงานว่ามหาวิทยาลัยแพทย์กรุงโตเกียว ทำการตัดคะแนนสอบของผู้สมัครหญิงมาตั้งแต่ปี 2011 เพื่อคงจำนวนนักศึกษาหญิงในจำนวนที่ต่ำกว่านักศึกษาชาย

ต้นเหตุของกรณีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้สมัคร ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้หญิงมีจำนวนคิดเป็น 38% ในปี 2010

 

 

ทางด้านสำนักข่าวใหญ่ NHK และ Kyodo News รายงานเพิ่มเติมว่าจากแหล่งข่าวอื่นๆ ยืนยันว่ามีการตัดคะแนนในผลการสอบจริง โดยในบางปีคะแนนของผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงจะถูกตัดออกมากถึง 10% จากคะแนนที่ทำได้

อีกทั้งการถูกสื่อในประเทศแฉเกี่ยวกับกรณีของนาย Futoshi Sano เจ้าหน้าที่อาวุโสภายในกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำการตกลงภายในกับบุคลากรมหาวิทยาลัยในปี 2017 ขอเส้นสายเข้าไปประมูลในโครงการรัฐแลกกับการให้ลูกชายสอบติดมีที่เรียนที่มหาวิทยาลัย (ด้วยวิธีเพิ่มคะแนนสอบ)

 

Futoshi Sano

 

หนึ่งในแหล่งข่าวอ้างกับทางหนังสือพิมพ์ว่า ทางมหาวิทยาลัยพยายามจะลดจำนวนนักศึกษาหญิงให้เหลือเพียง 30% จากจำนวนทั้งหมด ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้หญิงมักจะลาออกจากการแพทย์ หลังจากแต่งงานและมีลูกแล้ว (เป็นแม่บ้าน)

ในขณะที่ผู้ชายยังคงทำงาน เป็นบุคลากรช่วยเหลือภายในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยได้มากกว่า เพราะจะต้องเข้ากะเป็นระยะเวลานานและพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉิน

 

จากซีรีย์ญี่ปุ่น หมอซ่าส์พันธุ์เอ็กซ์

 

อย่างไรก็ตาม Fumio Azuma โฆษกประจำมหาวิทยาลัยแพทย์กรุงโตเกียว กล่าวว่ากระบวนการสอบสวนภายในนั้นได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจากที่มีข้อครหาถูกแฉจากสื่อมากมาย ยังไม่มีการสรุปผลใดๆ ออกมา

ส่วนทางด้านนาย Futoshi Sano นั้นถูกจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่นเมื่อเดือนที่ผ่านมา เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาและกำลังอยู่ในช่วงสืบสวนและต่อสู้คดีความ

 

ที่มา: japantimes, japantimes, bbc, telegraph, theguardian

Comments

Leave a Reply