‘หมีไร้ขน’ เร่ร่อนหาอาหาร ได้รับการช่วยเหลือ จนดูเหมือน ‘หมีดำ’ อีกครั้ง

ไม่กี่วันก่อนเทศกาลคริสต์มาสปีที่แล้ว ชาวแคลิฟอร์เนีย ได้เจอกับผู้มาเยือนที่มีรูปร่างแปลกๆ กำลังเดินไปเดินมาตามสวนหน้าบ้านแต่ละหลัง เพื่อคุ้ยขยะของพวกเขา

มันเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ หางสั้นและใหญ่ หูยาว ตัวมันโล้นเกือบทั้งตัว ผิวสีชมพูและบอบบาง ที่สำคัญ แทบจะไม่มีขนอยู่บนตัวมันเลย หลายคนจึงพากันคาดเดาไปต่างๆ นานาว่ามันคือสัตว์ชนิดไหนกันแน่

 

 

กระทั่งทาง Fund for Animals Wildlife Center (FFAWC) มาถึง พวกเขาจึงได้รู้ว่านั้นไม่ใช่สิ่งมีชีิิวิตประหลาด แต่เป็นหมีดำที่ป่วยด้วยโรคเรื้อนขั้นรุนแรง

Matthew Anderson ผู้อำนวยการของ FFAWC บอกว่า “นี่เป็นเคสที่รุนแรงที่สุดในบรรดาสัตว์อยู่ในศูนย์ของเรา ถ้ามันไม่ได้รับการช่วยเหลือ มันจะไม่สามารถมีชีวิตรอดด้วยตัวเองได้ สภาพของมันช่างแย่จริงๆ”

 

 

เจ้าหมีตัวนั้นดูเหนื่อยและใกล้หมดแรงเต็มที พวกเขาจึงพามันไปยังศูนย์ FFAWC ก่อนวันคริสต์มาส และตั้งชื่อให้มันว่า Eve

ตั้งแต่นั้นมา ทั้งผู้ดูแลและตัว Eve เอง ต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อการมีชีวิตอยู่ มันต้องผ่านการตรวจเลือดและตรวจชิ้นเนื้อหลายครั้ง เพื่อวินิจฉัยระดับความรุนแรงของโรค และเพื่อที่จะคุณหมอจะได้จัดยาที่เหมาะสมให้

 

 

ยาที่ใช้รักษาเจ้าหมีอาจจะให้ผลช้า แต่เห็นได้ชัดว่าอาการโรคเรื้อนของมันดีขึ้น น้ำหนักมันเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการให้อาหารที่เหมาะสมกับมัน ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ปลา และถัั่ว

 

 

กระทั่ง 8 เดือนผ่านไป ผมของ Eve เริ่มงอกขึ้นมาแล้ว และสุขภาพของมันก็ดีขึ้นมาก Anderson บอกว่า “ตอนนี้มันดูเหมือนหมีแล้ว มันเริ่มสำรวจสิ่งที่อยู่รอบตัวมากขึ้น ชอบปีนป่ายบ่อยๆ และมันมีความสุขมากๆ โดยเฉพาะเวลาที่ได้เล่นน้ำ”

 

 

เจ้าหมีเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสุขภาพที่ดีขึ้น และความอยากรู้อยากเห็นตามประสาหมี ขณะที่ทางทีมงานยังคงประเมินสุขภาพของมันอย่างต่อเนื่อง และคาดว่ามันจะพร้อมสำหรับการกลับไปใช้ชีวิตในป่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply