Lawson ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว ใช้ระบบสแกนสินค้า จ่ายผ่านแอปฯ เดินออกได้เลยไม่ต้องต่อแถว…

อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรมากนัก กับการชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการผ่านแอปฯ สำหรับร้านสะดวกซื้อ ตัดความยุ่งยากในการพกเงินสด ควักกระเป๋าตังค์จ่ายหน้าเคาท์เตอร์ไปได้หนึ่งส่วน แต่สิ่งที่ยังเหลือคือ ‘การต่อแถว’

หากในช่วงเวลาที่มีลูกค้าเยอะ ต้องรอคอยนาน กว่าจะยิงเลเซอร์ใส่บาร์โค้ดสินค้า ติ๊ด ติ๊ด จนครบอีก ทั้งนี้ร้านสะดวกซื้อเจ้าใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง Lawson ก็ได้พัฒนาไปอีกขั้นแล้ว

 

 

ในช่วงประมาณวันที่ 9 ตุลาคม ร้านค้า Lawson สาขาในกรุงโตเกียว เริ่มทยอยเปลี่ยนระบบชำระค่าสินค้าเป็นรูปแบบใหม่ โดยเรียกมันว่าระบบ Smartphone Pay

โดยความเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้ภายในร้านอย่างแรก คือมุมไก่ทอด ‘คาราอาเกะคุง’ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีเพียงพนักงานร้านเท่านั้นที่สามารถหยิบใส่ห่อได้ แต่รูปแบบใหม่จะเป็นการให้ลูกค้าบริการตนเอง หยิบเอง จ่ายเอง…

 

 

ทั้งนี้ การจะซื้อสินค้าจากทางร้าน Lawson จะต้องโหลดแอปฯ ของร้านมา จากนั้นลงทะเบียนให้เรียบร้อย และเปิดใช้งานระบบสแกน QR Code เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้ส่องซื้อสินค้าได้แล้ว

 

เปิดแอปฯ ใช้งานโหมดสแกน QR Code

 

อยากซื้ออะไรก็ส่องดูได้เลยยยย

 

เมื่อสแกนติดแล้ว จะขึ้นแจ้งราคาสินค้าตัวนั้นๆ อย่างกรณีเป็นกาแฟกระป๋องราคา 100 เยน

 

กดปุ่มรูปตะกร้าเพื่อเพิ่มสินค้าไปยังหน้าชำระเงิน หากซื้อของชิ้นเดียวกันหลายชิ้นไม่ต้องสแกนเพิ่ม กดปุ่มเพิ่มหรือลบสินค้าได้เลย เมื่อกดชำระเงินแล้ว ก็ถือว่าเสร็จสิ้นเดินออกจากร้านได้เลย

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการขโมยเกิดขึ้น หรือเกิดเหตุขัดข้องระหว่างจ่ายเงิน ทั้งนี้จะมีอีเมลยืนยันการชำระค่าสินค้าส่งไปให้

และมี QR Code พิเศษสำหรับลูกค้า ไว้ใช้ตรวจสอบว่าจ่ายเงินติดแล้วหรือยัง สามารถสแกนตรวจสอบกับเครื่องในร้านได้เลย…

 

 

ถือว่าเป็นอีกระบบที่น่าสนใจมากๆ เลยแฮะ ลูกค้าไม่ต้องต่อแถว ระบบตัดเงินปุ๊บ เดินออกร้านได้เลย

 

ที่มา: soranews24


Tags:

Comments

Leave a Reply