สื่อญี่ปุ่นนำเสนอข่าว ‘ภูเขาขยะเกาะสมุย’ ส่อปัญหาสะสม ปัจจุบันมีมากถึง 300,000 ตัน!

ประเทศไทยมีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน โดยรวมแล้วตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หมุนเวียนกันไปเที่ยวตามแหล่งต่างๆ ทั่วประเทศ ตีจำนวนแล้วก็หลักสิบล้านกันได้เลยทีเดียว

ทั้งนี้ ฉากหน้าในสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม มักจะมาควบคู่กับการจัดการขยะ และเรื่องนี้ทางสื่อญี่ปุ่นก็ได้เดินทางมา เพื่อนำเสนอข่าวขยะบนเกาะสมุยกันถึงที่เลย

 

 

นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากๆ เมื่อทางสื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจกับเรื่องนี้ ทางสำนักข่าว ANN News ได้ส่งนักข่าวลงพื้นที่เกาะสมุย ทำสกูปรายงานว่า เกาะแห่งนี้เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

 

 

แต่ทว่ากลับพบปัญหาที่น่าตกใจอย่าง กองภูเขาขยะขนาดมหึมา ที่มีปริมาณมากถึง 300,000 ตัน อีกทั้งยังส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณเกาะ

 

กล้องซูมออก เผยให้เห็นว่ากองขยะนั้นมีขนาดใหญ่แค่ไหน

 

ระหว่างสกูปข่าวดังกล่าว นักข่าวได้ทำการสัมภาษณ์หนึ่งในนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชี้ให้เห็นฝั่งตรงข้ามว่าบริเวณนั้นมีกองขยะขนาดมหึมากองอยู่ และไม่สามารถกำจัดออกไปได้หมด

 

 

ซึ่งเธอก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเสียใจมากๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ แต่ยังไม่ทันขาดคำ กลับมีนักท่องเที่ยวอีกหลายราย ทิ้งขยะลงไปบริเวณข้างล่างต่อหน้ากล้อง…

 

ในขณะยืนสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวแค่รายเดียว เห็นนักท่องเที่ยวทิ้งขยะต่อหน้ากล้องไปแล้ว 4 คน…

.

.

.

 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว ทางผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว ANN News ได้ลงไปสำรวจพื้นที่โรงงานขยะมูลฝอย ของเทศบาลนครเกาะสมุย

พบว่ามีขยะล้นออกมาอยู่หน้าบริเวณประตูทางเข้า และพบว่าไม่มีการใช้เตาเผาขยะมานานแล้ว เนื่องจากเตาเผาขยะมีปัญหาชำรุดบ่อย ซ่อมแซมหลายครั้งจนกระทั่งชำรุดถาวร

 

.

 

และวิธีการจัดการขยะในปัจจุบัน คือการฝังกลบ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมพื้นที่ จนกระทั่งกลายมาเป็นปัญหาขยะสะสมบนเกาะสมุยในปริมาณมหาศาล ที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นการด่วนควบคู่กับการท่องเที่ยว

 

คลิปจากสำนักข่าว ANN News ทำสกูปรายงานปัญหาขยะบนเกาะสมุย

 

ที่มา: ANNnewsCH

Comments

Leave a Reply