สำหรับคนที่เป็น PC เกมเมอร์แล้ว การใช้งานปุ่ม WASD อาจจะเป็นอะไรที่ฝังลึกอยู่ในสัญชาตญาณไปแล้วก็เป็นได้ ถึงขั้นที่มีคำพูดว่าหากอยากรู้ว่าให้เป็นเกมเมอร์ให้ดูวิธีวางมือบนคีย์บอร์ดกันเลยทีเดียว
ว่าแต่รู้รึเปล่าว่าในสมัยก่อนมันไม่ได้เป็นแบบนี้หรอกนะ เพราะหากสังเกตกันให้ดีๆ แล้ว เกมในสมัยก่อนอย่าง Doom ภาคแรกนั้น จะให้การควบคุมทั้งหมดอยู่บนคีย์บอร์ดเลย โดยการเดินมักจะอยู่ที่ลูกศรทิศทาง ไม่ก็แป้นตัวเลข
นั่นเป็นเพราะเกมเดินยิงในสมัยนั้นโดยมากแล้วจะมีมุมมองเพียงซ้ายกับขวาเท่านั้น ทำให้สามารถยัดการควบคุมทั้งหมดลงบนคีย์บอร์ดได้ง่าย
เรื่องมันเป็นเช่นนั้นเรื่อยมาจนกระทั่งการมาของเกม Quake ซึ่งเป็นเกมเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งแรกๆ ที่มีการใช้ระบบมุมมองบนล่างซ้ายขวา และในช่วงเวลานี้เองที่การควบคุมเกมของแต่ละคนเริ่มแตกต่างกันไปอย่างไม่มีแบบแผน
แต่แล้วในปี 1997 เราก็ได้เห็น Dennis Fong หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Thresh” คว้าถ้วยรางวัลในการแข่งขันเกม Quake โดยการวางมือขวาบนเมาส์ และมือซ้ายบนปุ่ม WASD
มันเป็นแนวคิดที่แปลกแต่ก็ฉลาดมาในสมัยนั้น เพราะปุ่ม WASD อยู่ใกล้กับปุ่ม Shift และ Ctrl ซึ่งมีการใช้งานสูง แถมยังสามารถกดตัวเลขเพื่อเปลี่ยนปืนได้ง่ายกว่าลูกศรที่มือขวา
นั่นทำให้หลังจากนั้นมามีคนมากมายเริ่มเลียนแบบ Thresh จนทาง ค่ายผู้สร้างเกมหลายๆ ค่ายเอาการกำหนดปุ่มควบคุมของเขาไปใช้ในเกมของตัวเอง ทำให้ WASD กลายเป็นปุ่ม “พื้นฐาน” ของวงการเกมไปนั่นเอง
ที่มา pcgamer
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.